Tuesday, July 9, 2013

นกช้อนหอยขาว หรือ นกกุลาขาว (Black-headed ibis)

นกช้อนหอยขาว หรือ นกกุลาขาว 
ชื่อภาษาอังกฤษ: Black-headed ibis; ชื่อวิทยาศาสตร์: Threskiornis melanocephalus

นกช้อนหอยขาว @ จ.ชลบุรี ประเทศไทย

นกช้อนหอยขาว (นกกุลาขาว) เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ มี หัว ลำคอ และปากเป็นสีดำ ปลายปากโค้ง ลำตัวและปีกเป็นสีขาว มีขายาวสีดำ ตอนแรกที่เห็นนกคู่นี้ ผมคิดว่าเป็นนกยาง เพราะเห็นลำตัวและปีกเป็นสีขาว แต่พอสังเกตบริเวณ หัว ลำคอ ปาก อ้าว!!! เป็นสีดำ ไม่ใช่นกยาง ต้องเป็นนกช้อยหอยขาวแน่ รีบหยิบกล้องมาถ่ายแทบไม่ทัน

นกช้อนหอยขาว เป็นนกที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทยแล้ว โอกาสที่จะได้เห็นนกอาศัยอยู่ตามธรรมชาติจึงมีไม่มากนัก เมื่อก่อน (นานมาแล้ว) นกช้อนหอยขาว เคยอาศัยทำรังวางไข่ในบริเวณภาคกลางของประเทศไทย แต่ปัจจุบันนกที่พบในประเทศไทยนั้น เป็นนกที่อพยพมาจากประเทศอื่น ๆ (อินเดีย พม่า) เป็นส่วนใหญ่ โดยจะเข้ามาอาศัยในประเทศไทยช่วงฤดูหนาว และจะบินกลับเพื่อไปทำรังวางไข่

ที่ผ่านมาได้มีความพยายามในการฟื้นฟูสภาพป่า และมีการปล่อยนกหายากหลายชนิดกลับคืนสู่ธรรมชาติ และหนึ่งในนกหายากเหล่านั้น ก็มีนกช้อยหอยขาวรวมอยู่ด้วย ผมคิดว่านกที่ผมเห็นบินอย่างอิสระในธรรมชาติคู่นี้ น่าจะเป็นนกได้รับการปล่อยสู่ธรรมชาติแน่ครับ

Black-headed ibis Chonburi Province, Thailand

At least 60 Black-headed ibises and the other rare birds were reintroduced to this area in 2012. Black-headed ibises were once wildly distributed in, marsh area , central part of Thailand. Now most of them, found in Thailand, are just winter visitor. Few perhaps are those that are reintroduced. 

No comments:

Post a Comment