Thursday, February 9, 2012

นกกินปลีอกเหลือง "ตัวผู้" (Olive-backed Sunbird หรือ Yellow-bellied Sunbird)

นกกินปลีอกเหลือง
ชื่อภาษาอังกฤษ: Olive-backed Sunbird หรือ Yellow-bellied Sunbird; ชื่อวิทยาศาสตร์: Nectarinia jugularis

นกกินปลีอกเหลือง @ กรุงเทพ, ประเทศไทย

นกกินปลีอกเหลืองตัวนี้ชอบบินมาเกาะที่กิ่งไม้หลังบ้านและร้องเพลงให้ฟังทุกวัน ตอนแรกที่เห็นก็รีบคว้ากล้องมาถ่าย (กล้อง Nikon D3100 + เลนส์ Kit 18-55 mm) แต่ภาพนกกินปลีฯ ที่ถ่ายมาได้มีขนาดเล็กนิดเดียว ทั้ง ๆ ที่นกกินปลีฯ เกาะอยู่ไม่ไกลเท่าไหร่ 

เลยเข้าไปหาเทคนิคการถ่ายนกจากอินเตอร์เน็ต (อยากได้ภาพนกตัวใหญ่ ๆ) คำแนะนำที่ได้คือ ต้องพยายามเข้าไปให้ใกล้นกมากที่สุด ยิ่งเข้าใกล้เท่าไหร่ยิ่งดี อาจต้องใช้บังไพร (Binding) และควรใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสสูง ๆ (300mm ขึ้นไป) ยิ่งเลนส์มีทางยาวโฟกัสสูงและมีคุณภาพดีนั้น ราคายิ่งแพงตามไปด้วย

Olive-backed Sunbird @ Bangkok, Thailand
 
อาหาร 
อาหารหลักของนกกินปลีอกเหลือง คือน้ำหวานจากดอกไม้ และแมลงบ้าง

ซุปเปอร์ Nikon เทเลโฟโต้เลนส์ (Nikon 600mm f/4G VR)
Nikon 600mm f/4G VR เป็นเทเลโฟโต้เลนส์ ของ Nikon ที่มีน้ำหนักและความยาวมากที่สุด (นำหนัก 5.06 กิโลกรัม ความยาว 44.5 เซนติเมตร) เป็นเลนส์ที่นักถ่ายภาพสัตว์ป่ามืออาชีพใช้กัน ด้วยน้ำหนักของเลนส์ที่มาก ดังนั้นการถ่ายภาพจึงจำเป็นต้องมีขาตั้งกล้องที่มีความแข็งแรงเพียงพอมารองรับ เช่นของ Gitzo Systematic + Wimberley Gimbal head ยิ่งถ้าต่อเข้ากับกล้อง Nikon D3s น้ำหนักรวมกันก็อยู่ที่ประมาณ 6.5 กิโลกรัม (เท่านั้นเอง) แต่ถ้า 600mm ยังให้ภาพที่ใกล้ไม่พอ ก็สามารถต่อกับ TC-14E II อีกตัว ก็จะได้ 840mm f/5.6 เอาไว้ถ่ายนกเล่นชิลๆ สำหรับราคา Nikon 600mm f/4G VR ก็อยู่ประมาณ 329,000 - 345,000 บาท

หมายเหตุ
ภาพนกกินปลีอกเหลือง ด้านบน ผมไม่ได้ถ่ายด้วย Nikon 600mm f/4G VR นะครับ มันหนักไป

นกกินปลีอกเหลือง @ กรุงเทพ, ประเทศไทย


No comments:

Post a Comment