Friday, March 22, 2013

นกตะขาบทุ่ง (Indian Roller)

นกตะขาบทุ่ง
ชื่อภาษาอังกฤษ: Indochinese Roller; ชื่อวิทยาศาสตร์: Coracias affinis
Coracias --> Indian Roller --> Indochinese Roller

นกตะขาบทุ่ง (C. affinis) @ จ.ชลบุรี ประเทศไทย

    เคยบ้างไหมครับ เวลาที่เราขับรถไปตามถนน เมื่อหันไปมองข้างทางแล้วเจอกับสุดหล่อ นกอะไรนะ ตัวสีฟ้าสดสะดุดตาสุดๆ มักจะเกาะอยู่ตามต้นไม้ หรือเสาไม้ที่ปักอยู่กลางทุ่ง หรือไม่ก็เกาะอยู่ตามสายไฟฟ้า ภาพนี้ก็เหมือนกันขณะที่ผมขับรถช้าๆ ก็เหลือบไปเห็นสุดหล่อเกาะบนตอไม้ข้างถนน หันไปปุ๊บก็รู้เลยว่าเป็นนกตะขาบทุ่งแน่ เพราะสีฟ้าสดขนาดนั้น คงไม่ใช่นกอย่างอื่นแน่ เลยจอดรถ ลดกระจก แล้วถ่ายภาพจากในรถเลย บอกได้เลยว่านกตะขาบทุ่งสายตาดีมาก การที่จะเดินซุ่มแอบเข้าถึงตัวนกในระยะใกล้ๆ เป็นเรื่องยากมาก นกตะขาบทุ่งจะเห็นก่อนและจะบินหนีทันทีเมื่อเราเข้าไปใกล้ แต่ถ้าอยู่ในรถนกตะขาบทุ่งจะมองดูท่าทีก่อนว่าเอาไงดี ทำให้มาโอกาสเข้าไปใกล้ได้อีกนิดนึง
    เคยพยายามหลายครั้งเมื่อเห็นนกตะขาบทุ่ง แล้วลงจากรถ เดินย่องอย่างเงียบๆ เพื่อจะเข้าไปให้ใกล้นกตะขาบทุ่งมากที่สุด แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ เพราะนกตะขาบทุ่งเห็นก่อนทุกครั้ง และก็บินหนีไป สรุปว่านกสายตาดีกว่าคน แต่ถ้าอยู่ในรถนกตะขาบทุ่งจะให้เข้ามาในระยะใกล้อีกนิด โอกาสที่จะได้ภาพระยะไกล้จึงมีมากกว่า
    
นกตะขาบทุ่ง( C. affinis) @ กรุงเทพ ประเทศไทย

    นกตะขาบทุ่งเป็นนกที่หัวโต ปีกกว้าง แต่หางและขาดูจะสั้นไปหน่อย ส่วนสีไม่ต้องพูดถึง มีสีสวยมากแถมสีสดด้วย โดยเฉพาะสีฟ้าและสีน้ำเงินที่อยู่บริเวณลำตัว ปีก และหาง ปกตินกตะขาบทุ่งชอบเกาะอยู่ตามต้นไม้สูง ๆ หรือตามเสาไฟฟ้า แต่วันนี้โชคดีพบนกตะขาบทุ่งเกาะอยู่ตรงกิ่งไม้ที่ปักอยู่กลางท้องร่อง ในระดับที่ไม่สูงมาก อยากเข้าไปถ่ายใกล้กว่านี้ (ขอชัด ๆ สักรูป) แต่นกตะขาบทุ่งไม่ยอมให้ความร่วมมือ รีบบินหนีไปก่อน
    สำหรับอาหารหลักของนกตะขาบทุ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นพวกแมลง โดยนกตะขาบทุ่งจะเกาะอยู่บนที่สูงเพื่อจ้องมองหาแมลงตามพื้น ก่อนที่จะบินโฉบลงมาจับแมลงไปกิน

No comments:

Post a Comment